Phương pháp phổ biến trong học tập tại trường y? - Một góc nhìn từ nghiên cứu khoa học
Các bạn sinh viên hay được nghe về "evidence-based medicine". Vậy các bạn có từng thắc mắc về những nghiên cứu về "học tập y khoa hiệu quả" không?
Dưới đây, mình xin tổng hợp và lược dịch một nghiên cứu được thực hiện tại Imam Mohammad Ibn Saud Islamic University ở Saudi Arabia. Cỡ mẫu của nghiên cứu là 675 sinh viên y khoa.
Nghiên cứu đã chỉ ra một số phương pháp học tập hiệu quả mà sinh viên y khoa thường sử dụng. Dưới đây là các phương pháp chính được đề cập:
Sử dụng slide bài giảng và ghi chú: Hơn 83% sinh viên cho biết họ sử dụng các slide bài giảng kết hợp với ghi chú cá nhân khi không có kỳ thi sắp tới. Khi chuẩn bị cho kỳ thi, tỷ lệ này tăng lên đến 92.4%.
Video học trực tuyến: Khoảng 76.1% sinh viên sử dụng video từ các nền tảng như YouTube và Osmosis để hỗ trợ việc học.
Đọc sách tham khảo: Mặc dù chỉ có 46.1% sinh viên sử dụng sách tham khảo, việc này vẫn được khuyến khích để nâng cao kiến thức tổng quát.
Học một mình: 85.3% sinh viên cho biết họ thích học một mình, vì phương pháp này giúp họ ghi nhớ thông tin tốt hơn.
Học nhóm và gia sư đồng trang lứa: Một số sinh viên (26.4%) tham gia vào việc học nhóm hoặc gia sư đồng trang lứa, mặc dù phương pháp này không phổ biến bằng việc học một mình.
Sử dụng câu hỏi từ các kỳ thi trước: Khi gần đến kỳ thi, 74.8% sinh viên sử dụng các câu hỏi từ các kỳ thi trước để ôn tập.
Sử dụng sách hướng dẫn ôn tập: Khoảng 34.4% sinh viên sử dụng sách hướng dẫn ôn tập dạng câu hỏi trắc nghiệm (MCQ) để chuẩn bị cho kỳ thi.
Các phương pháp này cho thấy sự đa dạng trong cách tiếp cận học tập của sinh viên y khoa, nhưng cũng chỉ ra rằng họ có xu hướng tập trung vào các tài liệu liên quan đến kỳ thi, điều này có thể ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức sâu rộng.
Thông tin nghiên cứu gốc: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8197661/